TTTM) - Thầy giáo Cao Thanh Ninh, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Hoá (Quảng Bình) cho biết: Năm học 2007 - 2008, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt coi trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá.Nhà trường mong được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học
Ban giám hiệu nhà trường đã có các biện pháp đổi mới phương pháp dạy và học, nhất là việc thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình sách giáo khoa mới. Đồng thời từng bước xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đặc biệt là đổi mới công tác quản lý. Về công tác phát triển số lượng trang thiết bị dạy và học, nhà trường đã thực hiện tốt việc giữ vững số lượng lớp theo kế hoạch. Tham mưu tích cực cho Sở GD&ĐT tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy và học nhằm đảm bảo tối thiểu để cho học sinh học tập tốt.
Thầy Ninh nói: Dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đó là hoạt động chủ yếu trong mỗi trường học. Trách nhiệm của người học và người dạy là phải được xác định một cách rõ ràng. Muốn có chất lượng thì người thầy phải dạy bằng trí tuệ, lương tâm, tình thương đối với trò. Người học phải học bằng chính nghị lực, động cơ, thái độ đúng đắn của người học sinh. Giáo dục toàn diện cả tài lẫn đức trò phải là con ngoan trò giỏi, thầy phải vừa hồng vừa chuyên.
Bước vào năm học 2007 - 2008, nhà trường đã thực hiện các giải pháp hợp lý như tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung chương trình cũng như phương pháp dạy học, khuyến khích tự học và vận dụng sáng tạo đối với học sinh. Ban chuyên môn nhà trường xây dựng các chương trình hoạt động xuyên suốt, có trọng tâm, tiêu chí trong việc đánh giá xếp loại trường chuẩn quốc gia. Nhà trường cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, để rồi từ đó nâng cao nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Để nâng cao chất lượng, nhà trường thường xuyên tăng cường bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh. Sử dụng các tiết có thiết bị đồ dùng dạy học. Tổ chức tốt thi đồ dùng giảng dạy cấp trường để tham dự hội thi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã mở các lớp tập huấn tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo chủ điểm hàng tháng giao cho giáo viên chủ nhiệm và đoàn trường phối kết hợp để tổ chức thực hiện.
Đối với công tác hướng nghiệp dạy nghề và hoạt động ngoài giờ lên lớp, chúng tôi đã thực hiện các giải pháp như kết hợp chặt chẽ với trung tâm hướng nghiệp dạy nghề để mở đủ số lớp cho học sinh khối 12, tạo điều kiện cho các em có chứng chỉ được cộng thêm điểm trong thi tốt nghiệp. Có thể khẳng định, nhà trường đã thực hiện đầy đủ về chương trình dạy nghề, hoạt động hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp đối với khối 10 và khối 11. Hàng tháng, ban giám hiệu nhà trường kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc, đúng nội dung, thầy Ninh nói:
Thời gian qua, nhà trường được đánh giá khá tốt về công tác giáo dục thể chất, thể dục thể thao, y tế học đường, giáo dục quốc phòng và văn hoá văn nghệ. Đây thực sự là những hoạt động nhằm rèn luyện thêm sức khoẻ, ý thức chấp hành, tổ chức kỷ luật của học sinh và cũng là một hoạt động quan trọng để phát triển tâm hồn và hoàn thiện nhân cách cho các em ở cấp THPT. Thầy Ninh khẳng định, nhà trường đã lên chương trình cụ thể để chỉ đạo sát sao các tổ chuyên môn và các tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Phát huy thành tích của một ngôi trường có bề dày thành tích. Trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng để từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, định hướng đã đề ra. Để nhà trường từng bước biến mục tiêu trở thành hiện thực, rất mong được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo Sở GD&ĐT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm vật lý, hoá, sinh..., thầy Cao Thanh Ninh nêu kiến nghị.
Theo : XaLo.vn